วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เกร็ดความรู้ (วิธีซักผ้า ผ้าสี,ผ้าตกสี,ผ้าเปื้อนเลือด,ผ้าเปื้อนน้ำมัน,ผ้าเปื้อนดินน้ำมัน)

การซักผ้าสี ทุกชนิด  ก่อนจะนำผ้าไปซักให้นำไปแช่ในน้ำเกลือสัก 1 ชั่วโมงก่อน แล้วจึงนำไปซักตามกระบวนการปรกติ  จะทำให้สีสดขึ้น  หากมีสีตกนิดๆ ก็จะตกน้อยลงหรือไม่ตกเลย  เวลาตากควรตากในที่ร่มมีลมโกรก หรือมีแดดอ่อนๆ ไม่ควรตากกลางแดดจัด  จะทำให้สีหมองหรือสีซีดลงไปได้
การซักผ้าตกสีหรือสีตก  ผ้าสีหรือผ้าพิมพ์ลายดอกเป็นสีต่างๆนั้น  บางชิ้นเอาสีไม่ดีมาพิมพ์หรือมาย้อม เมือซื้อมาแล้วเอามาซักสีก็จะตก  ตอนแรกต้องแยกซัก หรือซักกับผ้าสีเข้มๆ และเอาไปแช่ในน้ำเกลือก่อนซัก  (ดังหัวข้อข้างต้น) เมื่อหายตกแล้วจึงซักตามปรกติได้
ผ้าเปื้อนเลือด หากผ้าเปื้อนเลือดเป็นรอยไม่มากนัก  ให้เอาแป้งมันผสมน้ำเย็นข้นๆ พอกลงไปบนรอยเปื้อนแล้วทิ้งไว้นานๆ  แล้วจึงซักตามปรกติ  รอยเปื้อนเลือดก็จะหายไปหรือจางลง  แต่ถ้าเปื้อนมากเกือบทั้งผืน ก็คงทิ้งผ้านั้นไปเลยจะดีกว่า
ผ้าเปื้อนน้ำมันทุกชนิด  (นอกจากน้ำมันเครื่อง) ก่อนซัดให้เอาสำลีชุบยูคาลิปตัสให้ชุ่ม  นำไปชุบตรงบริเวณที่เปื้อนน้ำมัน รอยเปื้อนจะค่อยๆจางหายไป หรือทำให้ซักง่ายขึ้น
ผ้าเปื้อนดินน้ำมัน  ดินน้ำมันที่เอามาใช้ปั้นในการเรียนก็ดี  เอามาปั้นเป็นแบบของช่างปั้นก็ดี  หากเปื้อนเสื้อผ้าหลังจากที่แกะดินน้ำมันที่ติดอยู่ออกแล้ว  ให้ถูตรงรอยเปื้อนนั้นด้วยไขสัตว์  หรือน้ำมันสน  จากนั้นจึงนำไปซักตามธรรมดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น